note book pc,note book new

.

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

MacWorld 2008 เปิดตัว " MacBook Air " & " iTunes Movie Rentals "

MacWorld 2008 เปิดตัว " MacBook Air " & " iTunes Movie Rentals "
สตีฟ จ็อปส์ (Steve Jobs) ซีอีโอแอปเปิลประกาศข่าว 6 เรื่องในงานประชุมประจำปีของแอปเปิล MacWorld Conference & Expo ที่ซานฟรานซิสโก เรื่องเด่นที่สุดหนีไม่พ้น MacBook Air คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กขนาดบางที่สุดในโลกของแอปเปิลที่มีกำหนดการวางตลาดอีกสองสัปดาห์นับจากนี้ รองลงมาคือการเปิดตัวบริการเช่าไฟล์ภาพยนตร์บนร้านออนไลน์ไอจูนส์ (iTunes) ที่ทำให้มูลค่าหุ้นของจ้าวตลาดเช่าภาพยนตร์ดั้งเดิมอย่างบล็อกบัสเตอร์ร่วงกราว 17 เปอร์เซ็นต์ สำหรับเรื่องอื่นๆคือการเปิดตัวอุปกรณ์สำรองข้อมูล และการประกาศข่าวอัปเดทซอฟต์แวร์ในไอโฟน (iPhone) ไอพ็อด (iPod) และแอปเปิลทีวี (Apple TV)

รายงานระบุว่า สตีฟ จ็อปส์โชว์ตัว MacBook Air ด้วยการเทออกมาจากซองใส่เอกสารสีน้ำตาลที่นิยมใช้ในสำนักงานทั่วไป จากนั้นก็กล่าวพร้อมอมยิ้มว่า MacBook Air คือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กขนาดบางที่สุดในโลก ซึ่งระหว่างการพัฒนา จ็อปส์ยอมรับว่าทีมงานแอปเปิลมีการสำรวจโน้ตบุ๊กบางเฉียบทั้งหมดที่มีอยู่ในท้องตลาด เพื่อพยายามสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า

เมื่อพิจารณาด้านข้าง MacBook Air มีลักษณะคล้ายลิ่มโลหะ ความหนาช่วงที่บางที่สุดคือ 0.16 นิ้วหรือประมาณ 0.40 เซนติเมตร ขณะที่ความหนาของปลายลิ่มอีกด้านคือ 0.76 นิ้ว หรือประมาณ 1.9 เซนติเมตร จ็อปส์ยกข้อมูลโน้ตบุ๊กบางที่สุดที่เคยมีในตลาดว่ามีช่วงบางที่สุดอยู่ที่ 0.8 นิ้ว (2 ซม.) และปลายอีกด้านคือ 1.2 นิ้ว (3 ซม.)

"สามารถจับ MacBook Air ใส่ลงไปในคอมพิวเตอร์บางเฉียบคู่แข่งรายอื่นๆได้สบาย" จ็อปส์กล่าว มีการพาดพิงถึงโน้ตบุ๊กแบรนด์โซนี่เล็กน้อย โดย MacBook Air มีน้ำหนัก 3 ปอนด์ ฮาร์ดไดร์ฟ 80GB อายุการใช้งานแบตเตอรี่ 5 ชั่วโมง สนนราคา 1,799 ดอลลาร์ ไม่มีไดร์ฟอ่านแผ่นซีดีและดีวีดี เท่ากับผู้ซื้อจะต้องซื้อไดร์ฟต่างหากอีก 99 เหรียญ เพราะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้หากผู้ใช้ต้องการลงโปรแกรมเพิ่มหรือเขียนซีดีเพื่อบันทึกไฟล์ภาพยนตร์ที่ดาวน์โหลดมา

จ็อปส์ให้ข้อมูลว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้การบีบอัดความหนาของตัวเครื่องประสบความสำเร็จเช่นนี้คือการลดขนาดชิปประมวลผลตระกูลดูอัลคอร์ของอินเทลลงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ จุดนี้พอล โอเทลินี (Paul Otellini) ซีอีโออินเทลให้สัมภาษณ์ว่าเริ่มต้นโครงการด้วยความคิดที่ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ผ่านพ้นช่วงท้อแท้หลายครั้งจนกระทั่งประสบความสำเร็จในที่สุด

จ็อปส์เล่าอีกว่า คุณสมบัติบางจุดของ Mac Book Air ได้รับแนวคิดมาจากไอพ็อดและไอโฟน เช่นการเป็นแหล่งเก็บข้อมูลพกพาซึ่งนิยมมากไอพ็อด และการจำลองแผงปุ่มกดระบบสัมผัสในไอโฟน จุดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่า MacBook Air จะไปได้ดีในตลาดคอมพิวเตอร์บางพิเศษสำหรับพกพา

งานนี้แอปเปิลประกาศศักดาว่า หลังการเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม ระบบปฏิบัติการ Mac OS 10.5 Leopard เวอร์ชันล่าสุดมียอดจำหน่ายเกิน 5 ล้านไลเซนส์แล้วในขณะนี้ ขณะที่ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์แมคอินทอชในปี 2007 มีจำนวนทั้งสิ้น 7 ล้านเครื่อง มากกว่าปีที่แล้ว 30 เปอร์เซ็นต์

หุ้น Blockbuster ร่วง

ใน MacWorld 2008 แอปเปิลเปิดตัวบริการเช่าไฟล์ภาพยนตร์บนร้านออนไลน์ไอจูนส์ (iTunes) ตามความคาดหมาย ส่งให้มูลค่าหุ้นของบริษัทบล็อกบัสเตอร์ (Blockbuster Inc.) เจ้าของอาณาจักรร้านเช่าวีซีดีภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกปรับตัวร่วงกราว 17 เปอร์เซ็นต์รับพายุลูกใหม่จากแอปเปิล ที่ตั้งเค้าพร้อมถล่มตลาดอีกไม่กี่อึดใจ

ตามแถลงการณ์ บริการเช่าภาพยนตร์บนไอจูนส์ iTunes Movie Rentals นั้นเปิดให้บริการในสหรัฐฯแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา คาดว่าจะให้บริการแก่ประเทศอื่นๆได้ภายในปีนี้ ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาสามารถเก็บไว้ได้ 30 วัน ถ้าเริ่มเล่นไฟล์แล้วต้องชมให้จบภายใน 24 ชั่วโมง ราคาไฟล์ภาพยนตร์เริ่มต้นที่เรื่องละ 2.99 เหรียญ ภาพยนตร์ใหม่ 3.99 เหรียญ คิดค่าบริการเพิ่มอีก 1 เหรียญหากต้องการดาวน์โหลดไฟล์ความละเอียดสูง

ไฟล์ที่เช่าจาก iTunes Movie Rentals สามารถใช้งานได้บนเครื่องแม็ค คอมพิวเตอร์ระบบวินโดวส์ ไอพ็อด และอุปกรณ์เซตท็อปบ็อกซ์ของแอปเปิลนาม Apple TV

ที่ผ่านมา แอปเปิลเคยให้บริการขายไฟล์ภาพยนตร์บนไอจูนส์มาก่อน สถิติการดาวน์โหลดคือ 7 ล้านครั้ง น้อยกว่าสถิติดาวน์โหลดรายการทีวี 125 ล้านครั้ง และสถิติการโหลดเพลง 4 พันล้านครั้ง จุดนี้จ็อปส์กล่าวว่า แอปเปิลก็เป็นเช่นเดียวกับผู้ขายภาพยนตร์ออนไลน์อย่าง Amazon.com, Netflix, Blockbuster และ Vudu ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นแอปเปิลจึงกลับมาใหม่พร้อม Apple TV รุ่นสองหรือ Apple TV Take Two

Apple TV ที่ผ่านมานั้นสามารถส่งสัญญาณไฟล์วีดีโอจากคอมพิวเตอร์ไปยังทีวีได้แบบไร้สาย แต่ Apple TV Take Two จะส่งสัญญาณสตรีมต่อตรงเข้ากับทีวีได้โดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์ สามารถใช้ได้ทั้งกับบริการเช่าและซื้อภาพยนตร์ แอปเปิลหั่นราคา Apple TV Take Two เหลือ 229 เหรียญ ถูกกว่า 299 เหรียญที่เคยตั้งไว้กับรุ่นแรก ผู้เป็นเจ้าของ Apple TV รุ่นแรกอยู่แล้วสามารถอัปเดทซอฟต์แวร์ได้ฟรี

แอปเปิลระบุว่า จะพร้อมให้บริการเช่าภาพยนตร์จำนวนมากกว่า 1 พันเรื่องในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ประชาสัมพันธ์ของบล็อกบัสเตอร์ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทยินดีที่แอปเปิลเปิดตัวบริการเช่าภาพยนตร์ในงาน Macworld เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ตลาดดาวน์โหลดไฟล์ภาพยนตร์ตื่นตัวมากขึ้น

ภายในงาน แอปเปิลยังเปิดตัวอุปกรณ์สำรองข้อมูลนาม Time Capsule มาพร้อมฮาร์ดดิสก์ขนาด 500GB หรือ 1TB สามารถสำรองข้อมูลผ่านระบบ Wi-Fi นอกจากนี้จ็อปส์ยังเปิดตัวซอฟต์แวร์อัปเดทไอโฟนรุ่นล่าสุดซึ่งจะไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้ รวมถึงซอฟต์แวร์อัปเดทไอพ็อดทัช และชุดแอปพลิเคชันเพิ่มเติม 5 ชุดสำหรับไอโฟนราคา 20 เหรียญ

MacWorld 2008 เปิดตัว " MacBook Air " - " iTunes
ที่มา - www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: