note book pc,note book new

.

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วิธีดูแลคุมเข้มโน๊ตบุ้กตัวโปรดของคุณ

วิธีดูแลคุมเข้มโน๊ตบุ้กตัวโปรดของคุณ
ขออนุญาตแนะนำหลักการง่ายๆในการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ เพื่อการใช้งานเต็มประสิทธิภาพอย่างคุ้มค่า

ดูแลเรื่องความร้อนบนโน๊ตบุ้ก
ความร้อนเป็นศัตรูตัวฉกาจ ที่ทำให้โน้ตบุ๊กหลายเครื่องเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว ทั้งเครื่องรีสตาร์ทใหม่ เครื่องแฮงค์ หรือถึงกับเปิดไม่ขึ้นก็มี ซึ่งอุปกรณ์ที่มีผลเรื่องความร้อนมากที่สุด คือ ซีพียูกับเมนบอร์ดนั่นเอง ในที่นี้ขอแนะนำพฤติกรรมการใช้งานโน้ตบุ๊ก เพื่อช่วยลดปัญหาเรื่องความร้อน ดังนี้ครับ
- คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้งานโน้ตบุ๊กแบบต่อเนื่อง หรือเปิดเครื่องทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้ใช้งานใดๆ เพราะโน้ตบุ๊กไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานหนักอย่างเครื่องเดสก์ท็อป หรือมีการใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงอย่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์
- ไม่ควรใช้หรือเก็บโน้ตบุ๊กในสถานที่ที่มีอากาศร้อน อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะ จะทำให้เครื่องร้อนกว่าอุณหภูมิที่กำหนด- การใช้งานบนฟูก หรือบนเตียงก็จะทำให้ความร้อนสะสมในเครื่องมากจนเกินไป และอาจจะไหม้ได้
- ไม่ควรใช้หรือเก็บโน้ตบุ๊กในสถานที่ที่อับชื้น เพราะความชื้นจะทำให้อุปกรณ์ภายใน เสียหาย

ดูแลฮาร์ดดิสก์ : ให้เก็บข้อมูลเราไปอีกนานฮาร์ดดิสก์
เป็นอุปกรณ์สำคัญลำดับต้นๆ ของเครื่องโน้ตบุ๊ก เพราะเกี่ยวข้องกับข้อมูลต่างๆ ที่เราเก็บอยู่ทั้งหมดโดยตรง การดูแลรักษาและป้องกันปัญหาที่อาจขึ้นกับ ตัวโน้ตบุ๊กจึงเป็นเรื่องที่เราควรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง
- ปิดเครื่องโน๊ตบุ้กอย่างถูกวิธี จากคำสั่ง Shut Down ใน Windows ไม่ปิดผ่านทางปุ่ม Power หรือถอดปลั๊กไฟออกทันที (ในขณะที่ไม่มีแบตสำรอง)
- ใช้เครื่องมือ Check Disk ตรวจสอบความผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์ รวมทั้งหาจุด Bad Sector ที่อาจเกิดขึ้นบนฮาร์ดดิสก์ ประมาณเดือนละครั้ง
- ในการเคลื่อนย้ายระหว่างการเดินทาง ควรนำโน้ตบุ๊กเก็บในกระเป๋ากันกระแทก และทางที่ดีกระเป๋าควรจะกันน้ำได้ด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตัวฮาร์ดดิสก์ภายในเครื่องได้

ดูแลจอภาพโน๊ตบุ้ก
จอภาพเป็นส่วนแสดงผล ที่ผู้ใช้ต้องติดต่อและทำงานด้วยโดยตรง การที่จอภาพใช้งานไม่ได้ หรือเสียขึ้นมา ก็เป็นการปิดเส้นทางการใช้งานโน้ตบุ๊กนั่นเอง ในที่นี้ขอแนะนำการดูแล และการใช้งานจอภาพที่ถูกต้องในเบื้องต้น ดังนี้
- ไม่ควรใช้นิ้วหรือมือไปจับ หรือสัมผัสที่จอภาพ LCD โดยตรง ซึ่งหากบริเวณนั้นได้รับการกระทบกระเทือน หรือถูกจับบ่อยครั้ง จะทำให้เซลล์จอภาพบางจุดเสียหาย กลายเป็นจุดดำได้
- ไม่ควรนำโน้ตบุ๊กไปใช้กลางแดดจัด หรือวางในตำแหน่งที่แดดส่องจัด เพราะจะทำให้จอภาพเสื่อมเร็ว- หมั่นทำความสะอาดจอภาพ LCD สม่ำเสมอ และควรทำทันทีที่เกิดรอยสกปรก เพื่อป้องกันคราบติดแน่นซึ่งจะทำความสะอาดยาก และหากถูกไปนานๆ อาจจะทำให้สารเคลือบจอภาพ LCD ที่เคลือบมาจากโรงงานหลุดได้

ดูแลระบบจัดการพลังงานสำหรับแบตเตอรี่
ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการจ่ายพลังงานให้กับเครื่องโน้ตบุ๊ก ในที่นี้ขอสรุปการดูแล และใช้งานแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง ดังนี้
- ควรชาร์จแบตเตอรี่ครั้งแรกตามระยะเวลาที่คู่มือกำหนด เพื่อกระตุ้นเซลล์ในแบตเตอรี่ให้ตื่นตัวเต็มที่ทั้งหมด แล้วจะได้ใช้งานแบตเตอรี่ก้อนนั้นได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุดจริงๆ
- ในการใช้แบตเตอรี่แต่ละครั้ง ควรใช้ให้หมดก่อน แล้วจึงนำไปชาร์จใหม่ (โดยดูจากไอคอน Battery ที่อยู่บนทาสบาร์ของ Windows) ถ้าใช้แบตเตอรี่ไม่หมดแล้วนำไปชาร์จใหม่หลายๆ ครั้ง อาจส่งผลทำให้ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด
- ควรปรับ Calibrate Battery ทุกครั้งที่ใช้ครั้งแรก เพื่อเครื่องและซอฟท์แวร์ของระบบจัดการพลังงาน (Power Management) จะทำการปรับสัดส่วนของค่าที่แสดงผลออกมาให้ผู้ใช้ทราบ ตรงกับสัดส่วนของพลังงานในแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่จริง

วิธีดูแลคุมเข้มโน๊ตบุ้กตัวโปรดของคุณ
ทิปจาก successmedia.com

ไม่มีความคิดเห็น: